Bất Ngờ Trước Sự Hội Tụ Của Các Hot Lady Trong Lớp Học MC Cơ Bản 03

Chẳng thơm cũng thể hoa nhài Duyên dáng, thanh lịch chính là Học viên MC World. Tinh thần hiếu học “Học, học nữa, học maĩ” luôn là điểm tựa để có được những thế hệ người tài.

Ảnh tác giả
mcworldad
09/12/2020

Chẳng thơm cũng thể hoa nhài

Duyên dáng, thanh lịch chính là Học viên MC World.

Tinh thần hiếu học “Học, học nữa, học maĩ” luôn là điểm tựa để có được những thế hệ người tài cho mỗi dân tộc và sự học không giới hạn tuổi tác, trình độ học vấn. Cũng giống như tinh thần học tập của học viên lớp  MC Cơ bản 03 vừa khai giảng ngày hôm qua 08.12.

Đó thực sự là buổi học quan trọng và bổ ích về Cách lấy hơi bụng và Làm quen với chủ đề dẫn. MC Âu Việt là giáo viên chủ nhiệm lớp Cơ Bản 03 cũng là giảng viên đứng lớp ngày buổi khai giảng đầu tiên đầy thú vị này. Và đây cũng là một lớp học rất đặc biệt vì là lớp của phái nữ, của chị em và không có có sự tham gia của học viên nam giống như các lớp MC khác. Lớp học đặc biệt này có thể ví như “nơi hội tụ của các HOT LADY” vì có rất nhiều cô gái tài giỏi, xinh đẹp từ CEO công ty công nghệ, tiếp viên của hãng hàng không Việt Nam Airlines, cho đến người mẫu ảnh,..

Trước khi bắt đầu buổi học, giảng viên Âu Việt đã làm nóng không khí cả lớp bằng màn chia sẻ về hành trình luyện giọng đầy cố gắng và bứt phá của chính bản thân mình. Sau đó, Thầy cho cả lớp tự giới thiệu để test lỗi xem mọi người đang gặp vấn đề gì và đưa ra những nhận xét đầu tiên về giọng nói của các bạn. Khi chia sẻ về vấn đề giọng nói, các học viên đến từ các tỉnh ngoại thành Hà Nội hay tự ti về giọng địa phương của mình và cho rằng giọng địa phương rất khó sửa, cần phải can thiệp một biện pháp nào đặc biệt cao siêu nào đó. Nhưng những phương pháp mà thầy Âu Việt chia sẻ tới các học viên của mình lại vô cùng đơn giản và dễ thực hiện. Điều mà thầy Âu Việt muốn nhấn mạnh đó là sự chăm chỉ thực hành, kiên trì luyện tập với phương pháp phù hợp thì làm gì cũng thành công.

1/ Giọng nói là một trong những yếu tố quan trọng để trở thành một người dẫn chương trình- MC.

MC là người dẫn dắt một chương trình, truyền đạt thông tin đến người nghe, người xem qua yếu tố chính là giọng nói. Vì thế, giọng nói của một MC phải thực sự cuốn hút, có sức truyền cảm, không nói lắp, nói ngọng, nói giọng địa phương. Giọng nói không được cường điệu mà phải tạo sự tự nhiên, gần gũi, làm không khí chương trình trở nên thân mật. Không những vậy, giọng nói của MC còn ảnh hưởng tới sức nặng của thông tin được truyền tải trong chương trình. Nếu MC có một chất giọng hay, nói một cách khéo léo, trôi chảy, thông tin cũng sẽ trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều.

2/ Để có giọng nói hay thì trước hết đó phải là giọng nói chuẩn.

Khi chia sẻ với học viên về các tiêu chí để có giọng nói chuẩn, thầy  Âu Việt đã chỉ ra các lỗi mà hầu như bạn học viên nào cũng mắc phải:

  •  Ngọng n/l, tr/ch,…
  • Giọng địa phương
  • Nói đúng chính tả, thanh sắc

Thầy Âu Việt và các học viên cũng thấy rằng, những ai ở vùng Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng,… chắc chắn sẽ mắc những lỗi phát âm như: ngọng n/l, các nguyên âm bắt đầu bằng e/a/o bị bẹt khẩu hình, hàm chuyển động vòng tròn và lỗi phát âm sai một số thanh sắc như thanh ngã, thanh hỏi,… Chính thầy  Âu Việt cũng đã từng mắc những lỗi tương tự và thầy đã sửa được giọng địa phương của mình. Do vậy trong buổi học này, thầy cực kỳ tâm huyết đưa ra phương pháp và  kinh nghiệm mình rút ra được để truyền đạt tới học viên. Để sửa giọng địa phương học viên phải có ý thức sửa giọng của mình mọi lúc, mọi nơi. Nếu bạn sửa giọng mà thấy giọng mình điệu, khác hẳn với phong cách của bản thân, tức là bạn đang thay đổi. Còn nếu nghe thấy bình thường thì giọng bạn vẫn thế, không có sự thay đổi.

Thầy Việt cũng chỉ ra rằng, khẩu hình miệng là yếu tố tiên quyết quyết định việc bạn phát âm chuẩn hay không. Do vậy  mà việc luyện giọng luôn song hành với việc luyện âm, phát âm đúng khẩu hình thì bạn mới có thể nói chuẩn, nói hay được. Ngoài ra, để có giọng nói chuẩn thì cần phải nói rõ ràng và đủ nghe. Điều này tùy thuộc vào không gian, nội dung, đối tượng và mục đích truyền đạt  để điều chỉnh âm thanh cho phù hợp.

3/ Để có giọng nói hay thì bản thân mỗi người nói cần điều chỉnh tốc độ, ngữ điệu, đài từ và sử dụng, điều khiển cảm xúc sao cho phù hợp.

Chúng ta không nên thể hiện cảm xúc vui tươi khi dẫn các bản tin về bão lũ, cũng không nên  quá đau thương khi  nói  về  thiệt hại mà lũ mang đến cho người dân miền trung.

4/ Dù bạn phát âm chuẩn, giọng nói hay nhưng để duy trì và không bị mất giọng thì bạn nên sử dụng giọng bụng thay vì liên tục dùng giọng mũi và giọng họng.

Thầy Âu Việt đưa ra kỹ thuật sử dụng giọng bụng với 5 bước cụ thể và dễ hiểu. Thầy cho các bạn học viên thực hành ngay tại chỗ và đã tìm ra một bạn xuất sắc nhất trong lớp học có giọng bụng khỏe nhất. Để làm được điều này, thầy đã tổ chức trò chơi nhỏ: Sử dụng giọng bụng đếm từ 1- dương vô cùng, bạn nào đếm được lâu nhất là người chiến thắng.

5/ Giọng nói là công cụ thể hiện cá tính của bạn

Giọng nói là một trong những yếu tố thể hiện rõ nhất tính cách của một con người. Nếu bạn bị hụt hơi, giọng run, yếu nhỏ trước đám đông. Điều đó thể hiện bạn là một người không tự tin, thiếu bản lĩnh. Ngược lại, với những ai nói chuyện bình tĩnh, tự tin thì bên trong họ chắc chắn có một nội lực vững vàng. Sau khi chia sẻ tất cả những vốn liếng kinh nghiệm, kiến thức của mình, thầy Âu Việt đã tổ chức Games vô cùng thú vị và vui vẻ. Mỗi  bạn học viên bốc 1 lá phiếu để tập đọc các thể loại dẫn. Team chính luận và team giải trí lần lượt thể hiện khả năng của mình. Đồng thời thầy cũng có những nhận xét chi tiết về giọng đọc của mỗi học viên. Sau buổi học, học viên nhận bài tập về nhà và ai cũng háo hức. Một lớp học của những “hot lady” và hứa hẹn những buổi học chất lượng tiếp theo.

Hãy follow chúng mình để cập nhật những kiến thức bổ ích, những hình ảnh chân thực nhất, những workshop, event siêu chất và các khóa học MC cực cool và chuyển nghiệp tại MC World nhé.
Share :

Tin mới nhất