9 Bí Quyết Nâng Cao Kỹ Năng Giao Tiếp Với Khách Hàng Trong Kinh Doanh

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng trong kinh doanh là vấn đề được đặt lên hàng đầu đối với mỗi các nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Hãy cùng MC World tìm hiểu những.

Ảnh tác giả
mcworldad
28/07/2022
nâng cao kỹ năng giao tiếp với khách hàng trong kinh doanh

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng trong kinh doanh là vấn đề được đặt lên hàng đầu đối với mỗi các nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Hãy cùng MC World tìm hiểu những kỹ năng cần thiết trong giao tiếp kinh doanh nhé!

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp với khách hàng trong kinh doanh

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp với khách hàng trong kinh doanh là vô cùng quan trọng với những người làm kinh doanh, bởi kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn ghi điểm với khách hàng, từ đó dễ dàng tăng lượng khách hàng tiềm năng và đặc biệt là tăng doanh thu.

Những người làm kinh doanh giỏi là những người giao tiếp xuất sắc và biết cách thuyết phục khách hàng của mình. Vậy làm sao để nâng cao hình ảnh của mình trong mắt khách hàng?

Dưới đây là một số tips giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp với khách hàng trong kinh doanh và nâng tầm khả năng “đắc nhân tâm” của mình.

9 Bí Quyết Nâng Cao Kỹ Năng Giao Tiếp Với Khách Hàng Trong Kinh Doanh

  1. Hiểu khách hàng của bạn

Điều mà mỗi người làm kinh doanh, dịch vụ cần hướng đến là một thái độ “phục vụ”, khiến cho khách hàng của mình cảm thấy vui vẻ với dịch vụ mà mình mang lại. Tương tự như thế, khi tư vấn khách hàng, bạn cần chọn cách giao tiếp phù hợp nhất với người đối diện mình.

Nói cách khác, bạn cần quan sát kĩ lưỡng phong cách giao tiếp của đối phương và thích nghi với phong cách của họ. Nếu khách hàng là người nhẹ nhàng, tinh tế, bạn cũng nên chọn cách giao tiếp tinh tế với họ. Ngược lại, nếu khách hàng là người cứng rắn, rõ ràng, bạn cũng cần thể hiện quan điểm nhất quán của mình.  

Nâng cao kỹ năng giao tiếp để hiểu khách hàng của mình hơn
  1. Tự tin

Sự tự tin tạo nên vẻ uy tín, đáng tin cậy của bạn. Để khách hàng cảm tin tưởng với chất lượng sản phẩm mà bạn mang lại, bản thân chất lượng sản phẩm thôi không phải là yếu tố duy nhất khiến cho khách hàng đưa ra quyết định của mình.

Mà chính bạn cũng phải tự tin với sản phẩm đó và thể hiện được sự tự tin của mình. Hãy nhớ rằng bạn đang là đại diện cho sản phẩm mà mình kinh doanh. Hãy khiến họ nhớ đến bạn và tin tưởng trao đổi với bạn mỗi khi có vấn đề gì về sản phẩm.

  1. Lắng nghe

Hãy khiến khách hàng của mình cảm thấy được quan tâm. Bạn cần biết lúc nào nên dừng lại để lắng nghe nhưng nhu cầu, mong muốn của họ thay vì cứ thao thao bất tuyệt về sản phẩm của mình. Chính sản phẩm của bạn là giải pháp cho vấn đề của khách hàng, hãy tập trung vào khách hàng của bạn!

9 Bí Quyết Nâng Cao Kỹ Năng Giao Tiếp Với Khách Hàng Trong Kinh Doanh
Hãy lắng nghe mong muốn của khách hàng
  1. Ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng trong kinh doanh không chỉ đơn thuần là ngôn ngữ lời nói. Bạn có biết 70% thông tin trong giao tiếp được truyền đạt thông qua ngôn ngữ cơ thể? Do đó, để giao tiếp hiệu quả, hãy chú ý vào ngôn ngữ cơ thể của khách hàng.

Thông qua đó, bạn sẽ biết được họ có đang cảm thấy thoải mái, tập trung vào cuộc trò chuyện hay không, từ đó điều chỉnh nội dung cuộc trò chuyện của mình. Và đừng quên tập trung vào ngôn ngữ cơ thể của chính mình. Đặc biệt, hãy chủ động giao tiếp bằng ánh mắt để tạo kết nối và sự tin tưởng với khách hàng. 

  1. Chuẩn bị kỹ càng thông tin sản phẩm

Trước khi gặp mặt, hãy chuẩn bị đầy đủ mọi thông tin về sản phẩm mà khách hàng có thể thắc mắc, quan tâm. Hãy đảm bảo bạn hiểu rõ sản phẩm của mình. Cần đặc biệt tránh rơi vào trạng lái lóng ngóng, bối rối khi khách hàng hỏi về thông tin sản phẩm.

Nếu có thể, hãy xác nhận lại với các bộ phận, phòng ban khác về thông tin sản phẩm để tránh những thay đổi sau này gây phiền đến khách hàng của bạn. 

  1. Chào hỏi và chào tạm biệt đúng cách

Như thường lệ, lời chào gây ra ấn tượng ban đầu về con người bạn đối với khách hàng. Ấn tượng 7 giây đầu tiên quyết định đến 90% liệu người đối diện có cảm tình với bạn hay không. Mặt khác, lời chào tạm biệt để lại ấn tượng về buổi gặp mặt đó.

Lời chào tạm biệt nồng hậu có thể cứu vãn một cuộc trò chuyện không thành công, hoặc một lời chào lạnh nhạt có thể giảm bớt sự hài lòng của khách hàng sau một cuộc trò chuyện suôn sẻ.

Đây là nguyên tắc mà ai cũng cần biết để nâng cao kỹ năng giao tiếp với khách hàng trong kinh doanh. Do đó, hãy chào đón và chào tạm biệt khách hàng của bạn thật nồng nhiệt và chân thành. 

  1. Truyền đạt rõ ràng

Khi truyền đạt thông tin sản phẩm đến khách hàng của bạn, bạn nên truyền đạt thật rõ ràng và dễ hiểu. Hãy lượt bớt những thông tin khó hiểu hoặc quá học thuật đối với khách hàng, trừ trường hợp khách hàng thuộc tầng lớp trí thức cao và có nhu cầu tìm hiểu về những thông tin đó. Hãy đặt mình vào vị trí khách hàng để hiểu hơn nhu cầu của họ.

  1. Không nói dối

Nguyên tắc vàng về kỹ năng giao tiếp với khách hàng trong kinh doanh là không được nói dối. Bạn còn nhớ nguyên tắc về ngôn ngữ cơ thể chứ? Khả năng rất cao là người đối diện sẽ nhận ra nếu bạn nói dối họ. Điều này không chỉ khiến khách hàng không tin tưởng mua sản phẩm của bạn mà còn ảnh hưởng lâu dài đến uy tín cá nhân của bạn và hình ảnh của thương hiệu. 

  1. Cho khách hàng không gian

Hãy cho khách hàng không gian để cân nhắc về sản phẩm của bạn. Một sai lầm nhiều anh chị làm kinh doanh thường mắc phải là gọi điện cho khách hàng quá thường xuyên trước hoặc sau khi trao đổi thông tin sản phẩm. Hãy tưởng tượng một dịch vụ quảng cáo liên hệ bạn quá thường xuyên, liệu bạn có cảm thấy thoải mái không?

Chìa khoá của kỹ năng giao tiếp với khách hàng trong kinh doanh là khiến khách hàng cảm thấy thoải mái xuyên suốt quá trình tiếp xúc với bạn.

Hãy khiến khách hàng cảm thấy thoải mái xuyên suốt quá trình tiếp xúc với bạn

Hãy luôn giữ cho mình một thái độ phục vụ khi làm việc với khách hàng của bạn, để từ đó điều chỉnh kỹ năng giao tiếp với khách hàng trong kinh doanh và đảm bảo họ có trải nghiệm hài lòng nhất.

Hiện nay, bạn cũng có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình với các khoá đào tạo. Khóa học nghệ thuật giao tiếp thuyết trình của MC World đã đào tạo cho nhiều người đi làm và nhân sự các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội, giúp họ tự tin hơn khi giao tiếp và thể hiện bản thân trước đám đông.

MC World cam kết đồng hành cùng bạn trên hành trình cải thiện giọng nói, nâng cao sự tự tin của bản thân và mở ra nhiều cơ hội thăng tiến trên con đường sự nghiệp của minh!

Share :

Tin mới nhất