Kỹ năng giao tiếp với khách hàng của nhân viên bán hàng được coi là 1 trong những kỹ năng quan trọng nhất, quyết định trực tiếp đến việc bạn có chốt được đơn hay không. Dưới.
Kỹ năng giao tiếp với khách hàng của nhân viên bán hàng được coi là 1 trong những kỹ năng quan trọng nhất, quyết định trực tiếp đến việc bạn có chốt được đơn hay không. Dưới đây MC World sẽ hướng dẫn bạn làm thế nào để giao tiếp với khách hàng đạt hiệu quả cao nhất.
Kỹ năng giao tiếp với khách hàng là kỹ năng số 1 của nhân viên bán hàng
Giao tiếp là chìa khóa cho mọi điều chúng ta muốn. Từ những chuyện nhỏ nhặt trong gia đình, hay đi làm, chúng ta đều cần giao tiếp.
Vì vậy có thể chắc chắn kỹ năng giao tiếp chính là một yếu tố quyết định việc chúng ta có thành công hay không.
Đối với 1 người bán hàng, kỹ năng đó lại càng quan trọng, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Có thể bán được hàng hay không, mở rộng thương hiệu được hay không, đều nằm ở kỹ năng giao tiếp với khách hàng của nhân viên bán hàng.
Dân gian thường ví “bán hàng như làm dâu trăm họ”- bởi có rất nhiều kiểu khách hàng: Có khách hàng dễ tính, có khách hàng khó tính, khách hàng có những trở ngại nào, mong muốn nào,…nhân viên bán hàng đều phải dùng khả năng giao tiếp và ứng biến của mình để làm hài lòng, từ những khách hàng khó tính nhất.
Tuy nhiên không ai vừa sinh ra đã có kỹ năng giao tiếp tốt. Để có kỹ năng giao tiếp tốt, chúng ta cần phải rèn luyện và học hỏi. Và để rèn luyện được kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp với khách hàng, bạn cần nắm vững các nguyên tắc dưới đây.
Câu nói “Content is King” rất nổi trong lĩnh vực Marketing, nhưng không chỉ để khẳng định vai trò của Nội dung trong ngành, mà trong rất nhiều lĩnh vực khác, nội dung cũng rất quan trọng.
Tuy nhiên đa phần nhân viên bán hàng mới, hoặc thậm chí đã có kinh nghiệm, đều mắc 1 lỗi rất nặng, đó là đưa qua nhiều nội dung của mình vào mà quên mất đi co rất nhiều yếu tố khác trong 1 cuộc giao tiếp với khách hàng mà bạn cần phi chú ý.
Mức độ hiệu quả của một cuộc giao tiếp được quyết đinh bởi 3 yếu tố: Ngôn từ, giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể
Do đó, ngoài việc chuẩn bị những kiến thức quan trọng liên quan đến sản phẩm, để thuyết phục được khách hàng bạn cần trau dồi thêm:
Giọng nói: Không thể phủ nhận giọng nói là nền tảng cho kỹ năng giao tiếp với khách hàng khi bán hàng. Hãy luyện tập cho mình một giọng nói truyền cảm, có nhấn nhá vào từ khóa bạn muốn thu hút khách hàng. Bạn cũng có thể thu âm giọng nói của mình và nghe lại hoặc để người thân, bạn bè giúp bạn đánh giá. Nếu bạn đang gặp vấn đề về giọng nói và cảm thấy mình chưa có đủ khả năng kiểm soát giọng nói, bạn nên học cách cải thiện giọng nói để thầy cô sẽ giúp bạn sửa đổi.
Ngôn ngữ cơ thể: Ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp với khách hàng chỉ đơn giản là ánh mắt, nụ cười, cử chỉ đôi tay,..-những điều có thể giúp bạn tạo thiện cảm với khách hàng. Để có thể có thể kiểm soát được ngôn ngữ cơ thể, bạn phải học và rèn luyện hàng ngày để nó trở thành thói quen.
Xem thêm: Sử dụng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả nhất
Lắng nghe ý kiến của khách hàng, những vấn đề khách hàng gặp phải, mong muốn của khách hàng và cùng họ giải quyết sẽ thể hiện sự tôn trọng với họ và càng làm tăng thêm cảm tình của khách hàng với bạn. Khách hàng không những sẽ mua hàng của bạn mà còn giúp giới thiệu bạn tới những khách hàng tiềm năng khác.
Có thể nói đây là một trong những kỹ năng giao tiếp với khách hàng rất quan trọng mà bạn cần rèn luyện nếu muốn bán được hàng.
Luôn có 1 câu nói: Thái độ quan trọng hơn trình độ
Khi khách hàng tìm đến bạn, điều họ muốn tìm chính là sự hài lòng và cả giá trị trong sản phẩm mà bạn đang bán. Họ sẵn sàng ra đi nếu như không bằng lòng với thái độ làm việc của bạn, dù sản phẩm của bạn có tốt đẹp đến đâu đi chăng nữa.
Chính vì vậy khi bạn hàng hãy chú ý đến thái độ làm việc của mình, không một ai muốn mua hàng của bạn khi bạn cau có, khó chịu trong suốt quá trình tư vấn. Thay vào đó, hãy đáp trả bằng thái độ niềm nở và tôn trọng họ, chắc chắn bạn sẽ nhận được nhiều hơn bạn nghĩ.
Không một khách hàng nào nỡ từ chối bạn khi bạn nhiệt tình với họ. Sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ khách hàng trong những tình huống nào là một điểm cộng trong giao tiếp với bán hàng khi bán hàng. Bằng những hành động nhỏ nhưng ý nghĩa của chúng sẽ không hề nhỏ, chi phối đến nhiều yếu tố và thuyết phục khách hàng bằng sự tự nhiên, chân thành nhất.
Tôn trọng khách hàng không chỉ thể hiện qua thái độ trong giao tiếp mà còn thể hiện qua trang phục của bạn, qua các bạn đối xử với sản phẩm.
Với vẻ ngoài dễ nhìn luôn thu hút người đối diện. Bên cạnh đó, điều cần của một nhân viên bán hàng chính là sự duyên dáng, tỏa ra một nguồn năng lượng dễ chịu dành cho khách hàng. Không cần phải tỏa sáng như một người mẫu, kỹ năng giao tiếp bán hàng với ngoại hình duyên dáng chính là một thước đo của giao tiếp hiện đại.
Cách bạn đối xử với sản phẩm cũng giúp bạn để lại ấn tượng trong mắt khách hàng. Bạn đối xử với sản phẩm của mình như thế nào, khách hàng.
Trên đây là 5 Kỹ Năng Giao Tiếp Với Khách Hàng Để Bán Hàng Đỉnh Cao MC World chia sẻ với bạn. Hy vọng các bạn có thể thành công chinh phục con đường của mình.