7 Nguyên Tắc Vàng Trong Giao Tiếp

Kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn thu phục lòng người và được trọng dụng hơn giữa tập thể. Hãy cùng tìm hiểu 7 nguyên tắc vàng trong giao tiếp để trở nên nổi bật! Nguyên tắc.

Ảnh tác giả
mcworldad
16/08/2022
nguyên tắc vàng trong giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn thu phục lòng người và được trọng dụng hơn giữa tập thể. Hãy cùng tìm hiểu 7 nguyên tắc vàng trong giao tiếp để trở nên nổi bật!

Nguyên tắc vàng trong giao tiếp – Đầu tiên: quan tâm đến cảm xúc của người đối diện

Giao tiếp là sự tương tác giữa các cá thể với nhau. Giao tiếp giỏi không phải là bạn hơn người đối diện của mình, mà là bạn khiến cả hai bên bước ra khỏi cuộc trò chuyện đều cảm thấy là người chiến thắng.

Vì lẽ đó, một nguyên tắc vàng trong giao tiếp: bạn hãy để ý xem đối tác của mình có cảm thấy thỏa mãn không. Hãy đảm bảo những nhu cầu, khuất mắc phát sinh đều được giải quyết khi giao tiếp. Những vấn đề phát sinh mà chưa được giải quyết ngay lập tức có thể ảnh hưởng đến bạn rất nhiều sau đó!

Đặc biệt, nếu họ là khách hàng hoặc đồng nghiệp của bạn, hãy hỏi lại xem họ có vấn đề gì chưa rõ, cần nói thêm hay không trước khi kết thúc cuộc trò chuyện.

nguyên tắc vàng trong giao tiếp

Nguyên tắc vàng trong giao tiếp – Thứ hai: gọi tên người đối diện

Một phương pháp bạn có thể áp dụng để chiếm được cảm tình của người đối diện ngay trong những lần gặp gỡ đầu tiên đó là gọi tên người đối diện.

Tên gọi của chính mình là âm thanh thân thương nhất mà mỗi người được nghe trong cuộc sống của mình. Bạn có để ý rằng bất cứ khi nào nghe tên của mình, bạn sẽ phản ứng lại ngay lập tức? Đó chính là quyền năng của tên gọi!

Việc gọi tên người đối diện là một bí quyết mà rất nhiều nhân viên kinh doanh, telesale, nhà thuyết trình,… áp dụng để thu hút sự chú ý của khách hàng, khiến họ cảm thấy đặc biệt và từ đó có thái độ hoà nhã, hợp tác hơn trong quá trình làm việc.

Nguyên tắc vàng trong giao tiếp – Thứ ba: ngôn ngữ cơ thể

Bạn có biết rằng bảy mươi phần trăm ngôn ngữ trong giao tiếp là ngôn ngữ cơ thể? Quan sát đến ngôn ngữ cơ thể giúp bạn nhận ra được cảm xúc và suy nghĩ thật sự của đối phương. 

Từ ngôn ngữ cơ thể của người đối diện, bạn có thể phần nào hiểu được trạng thái tâm lý của họ và điều chỉnh nội dung giao tiếp cho phù hợp.

Đặc biệt, nhiều trường hợp bạn có thể quá căng thẳng hoặc phấn khích mà không nhận ra. Ý thức đến ngôn ngữ cơ thể của chính mình giúp bạn điều chỉnh tâm lý bên trong hoặc thay đổi biểu hiện ra bên ngoài của mình để đạt được mục đích giao tiếp.

Xem thêm: Sử dụng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả trong thuyết trình và MC

Nguyên tắc vàng trong giao tiếp – Thứ tư: ánh mắt

Một trong những thành phần quan trọng nhất của ngôn ngữ cơ thể đó là ánh mắt.  Ánh mắt của người đối diện giúp bạn nhận dạng cảm xúc, suy nghĩ và phân tích được ý định của họ. 

Bạn cũng có thể sử dụng ánh mắt của mình để dành được tình cảm của khách hàng, đồng nghiệp. Hãy nhìn họ một cách trìu mến và chân thành. Chắc chắn bạn sẽ thu hút được người đang giao tiếp với mình!

Nguyên tắc vàng trong giao tiếp – Thứ năm: lắng nghe 

Để thể hiện rằng bạn đang quan tâm đến người đối diện của mình, bạn hãy chủ động lắng nghe và thể hiện rằng mình đang lắng nghe họ.

Để làm điều này, bạn có thể lặp lại những từ trong câu cuối cùng của họ, để ra hiệu là “tôi rất quan tâm đến câu chuyện của bạn”. Đặc biệt, nếu bạn lỡ ngắt lời khi đối phương đang nói, hãy chủ động mời họ tiếp tục.

Nguyên tắc vàng trong giao tiếp – Thứ sáu: khen ngợi và khích lệ người khác

Ai cũng muốn mình trở nên tuyệt vời trong mắt người khác. Vì vậy, hãy tìm những điểm tốt của người đối diện và dành những lời khen ngợi cho họ. Điều này sẽ khiến họ cảm thấy tự nhiên và gần gũi hơn với bạn, khiến cho cuộc trò chuyện phía sau suôn sẻ hơn.

Ngoài ra, chính việc tìm những điểm tốt đẹp của đối phương cũng khiến bạn mở lòng hơn với họ đấy!

Nguyên tắc vàng trong giao tiếp – Thứ bảy: quản lý cảm xúc bản thân

Một nguyên tắc cuối cùng nhưng cực kì quan trọng, đó là hãy kiểm soát tốt cảm xúc của mình trong giao tiếp.

Trong những cuộc trò chuyện, khó tránh khỏi tình huống mâu thuẫn xảy ra. Lúc này, tranh cãi với khách hàng không phải là cách giải quyết. Mà đa phần những quyết định bạn đưa ra lúc nóng giận sẽ chỉ khiến tình huống khó khăn hơn.

Trong tình huống này, hãy cố gắng giữ bình tĩnh cho mình và khách hàng của bạn. Khi cả hai bên bình tĩnh lại, bạn mới có thể tìm ra giải pháp tốt nhất.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã có được những bí quyết để mình có thể quản lý tình huống giao tiếp tốt hơn trong cuộc sống và công việc. Những nhà quản giao tài ba cũng là những người có cơ hội thành công lớn hơn số đông còn lại. 

Hãy cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình hằng ngày để mở rộng con đường phía trước của bạn!

Share :

Tin mới nhất