Nếu chỉ có 10s để thuyết phục đối tác và làm cho họ tin ở bạn, bạn sẽ nói gì? Bài viết dưới đây sẽ chỉ bạn bí quyết sở hữu kỹ năng đàm phán và thuyết.
Nếu chỉ có 10s để thuyết phục đối tác và làm cho họ tin ở bạn, bạn sẽ nói gì? Bài viết dưới đây sẽ chỉ bạn bí quyết sở hữu kỹ năng đàm phán và thuyết phục mọi tình huống từ đơn giản nhất như đi chợ, tới những cuộc làm ăn lớn
Yếu tố đầu tiên để bạn sở hữu kỹ năng đàm phán và thuyết phục là bạn cần biết rõ giá trị của bản thân mình.
Bạn phải biết bản thân mình đang làm gì, mạnh ở đâu, yếu ở điểm nào để phát huy tối đa giá trị của bản thân mình trong môi trường làm việc. Điều này sẽ giúp bạn “dễ thở” hơn trong các cuộc thương lượng/đàm phán hay thuyết phục lãnh đạo thực hiện ý tưởng của mình. Chỉ khi bạn tự tin vào kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân, bạn mới có thể thành công thuyết phục người khác.
Ngôn ngữ cơ thể đã được chứng minh chiếm tới 30% khả năng thành công của mỗi cuộc giao tiếp, với việc đàm phán và thuyết phục cũng vậy. Việc học cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể như các cử chỉ tay, giao tiếp bằng ánh mắt, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục người đối diện.
Ngoài ra nhờ ngôn ngữ cơ thể, bạn cũng có thể phán đoán đối tác xem họ có đang thoải mái hay có thái độ như nhíu mày, khoanh tay từ đó khéo léo dẫn dắt câu chuyện để đi đến kết quả tốt nhất.
Những lời nói có sức thuyết phục thì dù chỉ là một câu hay là một bài diễn văn thì đều phải có cấu trúc và bố cục rõ ràng và hợp lý.
Ví dụ khi kêu gọi mọi người thấy là cần phải nghe theo bạn, bạn hãy để dồn năng lượng nhiều nhất vào lời phát biểu sau cùng, điều này sẽ là giúp khán giả ghi nhớ tốt hơn những điều bạn vừa nói.
Bạn phải công bằng với chính bài nói của bạn. “Mẹo đàm phán và thuyết phục” ở đây là nhấn mạnh những mặt không tốt của vấn đề và đưa ra cho họ cả phương pháp giải quyết nó.
Nhưng bạn không bao giờ được nói dối hay phóng đại về ưu điểm hay nhược điểm, bởi nó được coi là 1 sự lừa đảo và họ sẽ chẳng bao giờ tin bạn nữa.
Bạn cần phải cân nhắc thời gian nào là phù hợp để đàm phán và thuyết phục. Tránh thuyết phục, tranh luận với ai vấn đề nào đấy trong thời gian họ bị stress hoặc có những mối lo lắng. Hãy tìm hiểu những trạng thái tâm lý chung và đặt mình vào hoàn cảnh của người khác. Hãy chọn lựa thời điểm mà bạn cảm thấy tự tin, cũng như khán giả của bạn đang không gặp những chuyện đau buồn riêng tư.
Bạn không thể phủ nhận được rằng dù bạn có chuẩn bị nội dung tốt tới đâu, mà nếu giọng bạn run, hay không thuyết phục, không thể nhấn nhá vào những từ khóa trong bài thuyết phục, thì bạn không thể đàm phán hay thuyết phục được ai hết.
Giọng nói chiếm tới 60% khả năng thành công của bạn. Vì vậy bạn phải có sự chuẩn bị tốt về giọng nói để phát huy tối đa khả năng đàm phán và thuyết phục đỉnh cao. Bạn phải biết lên giọng ở đâu, xuống giọng chỗ nào và lúc cần kêu gọi thì nói thế nào. Bạn bắt buộc phải luyện giọng nhiều để biến kỹ năng này thành thói quen.
Hy vọng với nội dung mà MC World chia sẻ về kỹ năng đàm phán và thuyết phục đỉnh cao, MC World chúc các bạn thành công với mọi cuộc đàm phán.
Và đừng quên đón đọc các bài viết khác của MC World để trau dồi thêm kỹ năng cần thiết cho mình nhé!